Euro 2024: Xe tăng Đức quyết đè bẹp Scotland

Không chỉ có lợi thế là chủ nhà mà Đức còn được đánh giá cao hơn rất nhiều so với đối thủ đầu tiên là Scotland cả về thực lực hiện tại lẫn đối đầu trong quá khứ. Chính vì thế, chiến thắng cho Đức ở trận mở màn Euro 2024 là điều dễ hiểu.

Gundogan (Đức) và McTominay (Scotland)

Đức chỉ xếp thứ ba trong số danh sách các ứng cử viên vô địch Euro 2024, sau Anh và Pháp nhưng người hâm mộ nước chủ nhà tin rằng đội nhà sẽ có được danh hiệu đầu tiên sau 10 năm chờ đợi (vô địch World Cup 2014).

Thực ra, HLV Julian Nagelsmann không tạo được sự an tâm cho người hâm mộ kể từ khi nắm quyền vào tháng 10-2023 tới nay. Đức vốn đã bị loại ngay từ vòng bảng hai kỳ World Cup liên tiếp, bị loại ở vòng knock out Euro 2020 nữa. Phong độ của Đức dưới thời HLV trẻ tuổi này có vẻ như không ổn định bởi vì họ thắng những đối thủ mạnh như Pháp và Hà Lan một cách thuyết phục nhưng lại thua Áo hay Thổ Nhĩ Kỳ mà không thể biện hộ được. Chính vì tư cách chủ nhà nên Đức không chơi trận đấu chính thức nào kể từ khi thua Costa Rica 2-4 ở World Cup 2022 tới nay.

Ông Nagelsmann tạo ra một vài tranh cãi về lực lượng trong thời gian qua. Ông gạt bỏ những cầu thủ chất lượng như Mats Hummels, Leon Goretzka nhưng lại quá tin tưởng vào thủ môn mắc sai sót liên tiếp trong những trận giao hữu vừa qua là Manuel Neuer. Đức cũng vừa phải chia tay tài năng trẻ Aleksandar Pavlovic vì chấn thương nên ông Nagelsmann đã gọi đội trưởng Borussia Dortmund là Emre Can thay thế.

Niềm tin của người hâm mộ Đức dựa vào đâu để tin Xe tăng sẽ thắng trận mở màn và cuối cùng là thắng cả Euro 2024? Trước hết, đây là lần thứ tư Đức đăng cai một giải đấu lớn: vô địch World Cup 1974, lọt vào bán kết Euro 1988 và hạng ba World Cup 2006. Thứ hai là sự trở lại đội tuyển của Toni Kroos sau 3 năm chia tay. Tiền vệ Real Madrid tạo ra dấu ấn cho việc trở lại khi chỉ mất 7 giây để có đường kiến tạo cho Florian Wirtz mở tỷ số vào lưới Pháp. Kroos sẽ chơi vị trí tiền vệ trung tâm cùng với Robert Andrich để cho đội trưởng Ilkay Gundogan chơi vai trò nhạc trưởng. Hai tài năng trẻ Jamal Musiala và Wirtz đá ở hai cánh để hỗ trợ cho số 9 “ảo” Kai Havertz. Không chỉ đơn thuần giành thắng lợi trận đầu tiên mà người hâm mộ Đức còn kỳ vọng ông Nagelsmann sẽ là HLV thứ hai vô địch một giải đấu lớn ngay trong lần đầu tiên dẫn dắt “Xe tăng” sau Jupp Derwall ở Euro 1980.

Ngược lại, Scotland không phải là đối thủ lớn ở Euro bởi vì chỉ mới thắng được 2 lần trong 9 trận ra sân ở giải đấu này. HLV Steve Clarke cũng chịu một loạt các ca chấn thương buộc phải rút lui khỏi Euro 2024 như tiền đạo Lyndon Dykes của Queens Park Rangers, cầu thủ chạy cánh ben Doak của Liverpool… Siêu máy tính Opta đưa ra kết quả nhận định là Đức có tới 58% đánh bại Scotland nhưng các học trò ông Clarke vẫn tin vào khả năng đánh bại chủ nhà trong trận mở màn ngày hội bóng đá châu Âu trên sân Allianz của Bayern Munich nhờ có Andy Robertson, Scott McTominay và Stuart Armstrong (dự kiến vào sân từ băng ghế dự bị do vừa bình phục chấn thương gân kheo).

Đối đầu trực tiếp

Hai bên đã đối đầu với nhau 17 lần trong suốt lịch sử của mình, trong đó Đức thắng 8, Scotland thắng 4 và hòa 5. Kết quả của các lần gặp gần đây nhất là:

7-9-2015 Scotland - Đức 2-3
7-9-2014 Đức – Scotland 2-1
10-9-2003 Đức – Scotland 2-1
7-6-2003 Scotland - Đức 1-1

Đội hình dự kiến:

ĐỨC (4-2-3-1): Neuer - Kimmich, Tah, Rudiger, Mittelstadt - Kroos, Andrich - Musiala, Gundogan, Wirtz - Havertz

SCOTLAND (3-4-2-1): Gunn - Hendry, Hanley, Tierney - Ralston, McTominay, Gilmour, Robertson - McGinn, Christie – Shankland

Dự đoán: Đức thắng 3-0

Theo Báo Sài Gòn Giải Phóng

Tin cùng chuyên mục